การสร้างรูปทรง 3 มิติแบบวนรอบ เป็นการแปลงรูปทรงให้หมุนวนรอบตัวเองเป็นวงกลม
1.เลือกออบเจ็ค 2.คลิกคำสั่ง Effect > 3D > Revolve 3.ที่ Position เลือกรูปแบบรูปทรงสำเร็จรูป หรือกำหนดค่าออปชั่นต่างๆเอง
* Perspective ค่ามุมความลึกของรูปทรง
*Angle องศาของการหมุนวนรอบ โดยเทียบจากตำแหน่งเริ่มต้น เช่น กำหนดเป็น 180 จะได้รูปทรงที่หมุนวนเพียงครึ่งวง หรือถ้ากำหนดเป็น 360 จะได้รูปทรงที่หมุนรอบเป็นวงกลมพอดี
*Cap ให้คลิกเพื่อใช้สีผิวทุกด้านทำให้รูปทรงดูตัน หรือคลิกเพื่อใช้สีเฉพาะพื้นผิวด้านนอกทำให้รูปทรงเป็นรูกลวง
*Offset ขนาดวงในการวนรอบ (กำหนดเป็น 0 ขอบออบเจ็คด้านในจะสัมผัสกันพอดี)
*from เลือกทิศทางในการวนรอบจากซ้ายหรือขวา
*Surface เลือกลักษณะพื้นผิวของรูปทรง
4.คลิกปุ่ม OK
การสร้างรูปทรง 3 มิติแบบแนวลึก เป็นการแปลงรูปทรงด้วยการดึงรูปทรงออกไปให้มีความลึกหรือหนาขึ้น
1.เลือกออบเจ็ค 2.คลิกคำสั่ง Effect > 3D > Extrude & Bevel 3.ที่ Position เลือกรูปแบบรูปทรงสำเร็จรูป หรือกำหนดค่าออปชั่นต่างๆเอง
* Perspective ค่ามุมความลึกของรูปทรง
*Extrude Depth ค่าความลึกของรูปทรง
*Cap ให้คลิกเพื่อใช้สีผิวทุกด้านทำให้รูปทรงดูตัน หรือคลิกเพื่อใช้สีเฉพาะพื้นผิวด้านนอกทำให้รูปทรงเป็นรูกลวง
*Bevel เลือกรูปแบบของแนวขอบในลักษณะต่างๆ เช่น ให้เป็นเหลี่ยมมุม หรือให้โค้งมน
*Height ความสูงของแนวขอบ Bevel
*Surface เลือกลักษณะพื้นผิวของรูปทรง
4.คลิกปุ่ม OK
งานครั้งที่ 5 ให้นักเรียนสร้าง Robot ด้วยโปรแกรม Illustrator โดยใช้ Effect 3D ลองเข้าไปดูรูปตัวอย่างที่
http://nadpapont.multiply.com/photos/album/1/Tin_Toy
http://nadpapont.multiply.com/photos/album/1/Tin_Toy
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น