วันศุกร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

วิชาการสร้างภาพกราฟิก ครั้งที่ 5 การสร้างรูปทรง 3 มิติแบบวนรอบและแบบแนวลึก

การสร้างรูปทรง 3 มิติแบบวนรอบ เป็นการแปลงรูปทรงให้หมุนวนรอบตัวเองเป็นวงกลม
1.เลือกออบเจ็ค     2.คลิกคำสั่ง Effect > 3D > Revolve     3.ที่ Position เลือกรูปแบบรูปทรงสำเร็จรูป หรือกำหนดค่าออปชั่นต่างๆเอง
ปรับองศาให้คว่ำลงหรือหงายขึ้น    ปรับองศาให้เอียงด้านซ้ายหรือขวา   ปรับหมุนออบเจ็คทั้งชิ้น
* Perspective ค่ามุมความลึกของรูปทรง
*Angle องศาของการหมุนวนรอบ โดยเทียบจากตำแหน่งเริ่มต้น เช่น กำหนดเป็น 180 จะได้รูปทรงที่หมุนวนเพียงครึ่งวง หรือถ้ากำหนดเป็น 360 จะได้รูปทรงที่หมุนรอบเป็นวงกลมพอดี
*Cap ให้คลิกเพื่อใช้สีผิวทุกด้านทำให้รูปทรงดูตัน หรือคลิกเพื่อใช้สีเฉพาะพื้นผิวด้านนอกทำให้รูปทรงเป็นรูกลวง
*Offset ขนาดวงในการวนรอบ (กำหนดเป็น 0 ขอบออบเจ็คด้านในจะสัมผัสกันพอดี)
*from เลือกทิศทางในการวนรอบจากซ้ายหรือขวา
*Surface เลือกลักษณะพื้นผิวของรูปทรง
4.คลิกปุ่ม OK
 
การสร้างรูปทรง 3 มิติแบบแนวลึก เป็นการแปลงรูปทรงด้วยการดึงรูปทรงออกไปให้มีความลึกหรือหนาขึ้น
1.เลือกออบเจ็ค     2.คลิกคำสั่ง Effect > 3D > Extrude & Bevel     3.ที่ Position เลือกรูปแบบรูปทรงสำเร็จรูป หรือกำหนดค่าออปชั่นต่างๆเอง

ปรับองศาให้คว่ำลงหรือหงายขึ้น    ปรับองศาให้เอียงด้านซ้ายหรือขวา   ปรับหมุนออบเจ็คทั้งชิ้น
* Perspective ค่ามุมความลึกของรูปทรง
*Extrude Depth ค่าความลึกของรูปทรง
*Cap ให้คลิกเพื่อใช้สีผิวทุกด้านทำให้รูปทรงดูตัน หรือคลิกเพื่อใช้สีเฉพาะพื้นผิวด้านนอกทำให้รูปทรงเป็นรูกลวง
*Bevel เลือกรูปแบบของแนวขอบในลักษณะต่างๆ เช่น ให้เป็นเหลี่ยมมุม หรือให้โค้งมน
*Height ความสูงของแนวขอบ Bevel
*Surface เลือกลักษณะพื้นผิวของรูปทรง
4.คลิกปุ่ม OK
งานครั้งที่ 5 ให้นักเรียนสร้าง Robot ด้วยโปรแกรม Illustrator โดยใช้ Effect 3D ลองเข้าไปดูรูปตัวอย่างที่
http://nadpapont.multiply.com/photos/album/1/Tin_Toy




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น